THƯ VIỆN HUYỆN CỦ CHI

THƯ VIỆN HUYỆN CỦ CHI
Thí sinh tham gia hội thi "giới thiệu sách năm 2011"
Powered By Blogger

2/5/12

“HẬU PHƯƠNG LỚN, TIỀN TUYẾN LỚN TRONG CUỘC KHÁNG CHIẾN CHỐNG MỸ CỨU NƯỚC 1954-1975”


GIỚI THIỆU SÁCH “HẬU PHƯƠNG LỚN, TIỀN TUYẾN LỚN
TRONG CUỘC KHÁNG CHIẾN CHỐNG MỸ CỨU NƯỚC 1954-1975”
Cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước của nhân dân Việt Nam kết thúc thắng lợi đến nay vừa tròn 37 năm. Đây là một thiên lịch sử oai hùng  của dân tộc Việt Nam trong cuộc đấu tranh bảo vệ Tổ quốc, giải phóng dân tộc. Đại hội Đảng Cộng sản Việt Nam lần thứ IV đã khẳng định : “Năm tháng sẽ trôi qua nhưng thắng lợi của nhân dân ta trong sự nghiệp kháng chiến chống Mỹ, cứu nước mãi mãi được ghi vào lịch sử dân tộc như một trong những trang sử chói lọi nhất, một biểu tượng sáng ngời về sự toàn thắng của chủ nghĩa anh hùng cách mạng và trí tuệ con người; và đi vào lịch sử thế giới như một chiến công vĩ đại của thế kỷ 20 …” Về cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước đã có rất nhiều tài liệu và những công trình nghiên cứu khoa học có giá trị. Trong công việc giới thiệu sách, chúng tôi muốn giới thiệu đến bạn đọc đi sâu vào một khía cạnh quan trọng của cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước. Đó là “Hậu phương lớn – Tiền tuyến lớn trong kháng chiến chống Mỹ, cứu nước (1954-1975)”. Cuốn sách gồm 944 trang của Nhà xuất bản Từ điển bách khoa.
Các soạn giả sách này đã làm nổi bật chủ đề : Nhân dân cả nước cùng chung sức đánh thắng Mỹ, hoàn thành một nhiệm vụ chiến lược trọng yếu của dân tộc qua 4 phần:
Phần 1: “Cả nước cùng thực hiện nhiệm vụ kháng chiến chống Mỹ, cứu nước” gồm những đoạn trích tài liệu, văn kiện Đảng, nhà nước, của Chủ tịch Hồ Chí Minh về một nhiệm vụ chiến lược chung của toàn thể dân tộc Việt Nam chống cuộc chiến tranh xâm lược của Mỹ. Một số bài viết trình bày cụ thể về mối quan hệ giữa nhiệm vụ cách mạng chung cả nước vừa hoàn thành nhiệm vụ riêng của từng miền: Miền Bắc xã hội chủ nghĩa là hậu phương lớn và Miền Nam trực tiếp đánh Mỹ trên tiền tuyến lớn.
Phần 2: “Miền Nam gọi, Miền Bắc trả lời” gồm những luận văn trình bày sự đoàn kết chiến đấu của nhân dân cả nước mà Miền Bắc làm nhiệm vụ hậu phương lớn, chi viện cho Miền Nam đánh thắng Mỹ để giải phóng Miền Nam thống nhất Tổ quốc, cả nước đi lên chủ nghĩa xã hội. Miền Nam khi đánh thắng Mỹ trên quê hương cũng góp phần bảo vệ Miền Bắc đang xây dựng chủ nghĩa xã hội và đánh bại chiến tranh phá hoại bằng không quân và hải quân của Mỹ.
Phần 3: “Nam Bắc hai miền đều đánh giỏi”, lấy tiêu đề từ hai câu thơ của Bác Hồ : “Chống Mỹ hai miền đều đánh giỏi” trong thư chúc mừng năm mới, Xuân 1967 và Nam Bắc thi đua đánh giặc Mỹ trong thư chúc mừng năm mới, Xuân 1968. Trong phần 3 tập trung các bài viết những chiến thắng tiêu biểu của quân dân hai miền, thể hiện tinh thần đoàn kết, sự phối hợp chiến đấu, nội dung các bài viết không chỉ nói về các chiến thắng quân sự mà còn đề cập đến các lĩnh vực xây dựng chủ nghĩa xã hội ở Miền Bắc, xây dựng hậu phương ở vùng giải phóng và cùng đấu tranh trên mặt trận ngoại giao, xây dựng hậu phương Miền Bắc và vùng giải phóng ở Miền Nam.
Phần 4: “Thế giới phối hợp và ủng hộ Việt Nam chống Mỹ”. Các bài viết ở phần này tập trung nói về nhân dân thế giới căm phẫn trước tội ác của Mỹ ở Việt Nam và bày tỏ tình đoàn kết với nhân dân Việt Nam anh hùng. Một số bài viết làm nổi bật lên một vấn đề quan trọng : Cuộc chiến của nhân dân Việt Nam chống Mỹ không chỉ vì dân tộc, đất nước mình mà còn vì nhân loại, nên được cả thế giới ủng hộ trong đó có cả nhân dân Mỹ. Sự đoàn kết quốc tế là một nhân tố quan trọng góp phần vào thắng lợi của cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước. Thế giới cũng là một hậu phương rộng lớn của chiến trường Việt Nam trong kháng chiến chống Mỹ.
“Hậu phương lớn – Tiền tuyến lớn trong kháng chiến chống Mỹ, cứu nước (1954-1975)”.  là tập hợp các công trình đã công bố và những bài viết mới thành hợp tuyển về một chủ đề sẽ giúp ích rất nhiều  bạn đọc, các nhà nghiên cứu, nhà giáo, sinh viên học sinh. 
Thư viện huyện Củ Chi xin trân trong giới thiệu cuốn sách này.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Hái lộc đầu năm

Hái lộc đầu năm

Lưu trữ Blog