THƯ VIỆN HUYỆN CỦ CHI

THƯ VIỆN HUYỆN CỦ CHI
Thí sinh tham gia hội thi "giới thiệu sách năm 2011"
Powered By Blogger

25/4/12

Bạn trẻ nên đọc sách


Bạn trẻ nên đọc sách

“Trưa nào tôi cũng dành chút thời gian đọc 100 trang sách, và sách mang đến cho tôi nhiều điều thú vị”. Đó là một thói quen thường ngày mà nhà văn, nhà báo, nhạc sĩ Vũ Đức Sao Biển chia sẻ trong buổi hội thảo “Văn hóa đọc trong giới trẻ”, diễn ra vào chiều ngày 23/4 tại Nhà Văn hóa Sinh viên.
Sách – Người bạn đồng hành trong cuộc sống
Đứng trước những loạt sách đa dạng này, người đọc cần biết chọn lọc.
Ảnh: Lý Thành.
Việc đọc sách không thể tách rời các kĩ năng. Sách đem lại cho ta một “nội công thâm hậu” về kiến thức, và từ những kiến thức nền tảng, cơ bản nhất đó sẽ chuyển biến thành kĩ năng cần thiết trong cuộc sống. Lúc ta đọc cuốn sách nói về văn hóa của một vùng đất xa lạ, nhưng nếu có dịp đặt chân đến, ta đã có hiểu biết cơ bản về con người, tập tục nơi đó và sẽ có những ứng xử phù hợp.

Cuốn sách thực sự là một tác phẩm văn hóa và thầy Sao Biển khẳng định rằng: “Đọc sách là một điều thú vị, không bổ bề dọc thì cũng bổ bề ngang, đều mang cho ta một chút kĩ năng, kiến thức nào đó”. Có thể coi cuốn sách là một người thầy, một người bạn tốt, một phương tiện giải trí tốt, không làm ta tốn thời gian lắm ( trong một phút tốc độ đọc có thể đạt 120 từ). Giá trị văn hóa của một cuốn sách thể hiện ở chỗ: nếu như một tờ báo sáng ta đọc, chiều số phận nó có thể là tờ giấy gói xôi, bó hoa. Nhưng với cuốn sách ta quý trọng nó, đọc xong ta nâng niu cất vào tủ, đặt lên kệ, người khác cũng khó mượn được sách. Một ngày ta nên bỏ ra một tiếng để đọc sách, điều đó sẽ giúp ích nhiều cho việc hoàn thiện kĩ năng của bản thân.
Bộ lọc cá nhân của người đọc

Không nhất thiết phải đọc những cuốn sách kinh điển như: Thằng gù Nhà thờ Đức Bà, Cuốn theo chiều gió mới cho là có đẳng cấp. Việc chọn lựa sách để đọc tùy vào sở thích, khuynh hướng, cảm nhận văn hóa riêng của mỗi người. 

“Bây giờ tôi vẫn đọc Thủy Hử và vẫn thấy nó rất thú vị” – thầy Sao Biển tâm sự. Truyện của Kim Dung không tồi chút nào, ông biết cách chọn ngôn từ, nâng thứ văn chương bình dân lên thành văn chương cung đình. Mỗi cuốn sách đều có cái hay, cái dở ở nhiều phương diện, quan trọng là cách cảm thụ của mỗi cá nhân.

Để cảm thụ sách một cách hiệu quả, đầu tiên ta nên chọn tác phẩm văn học, tiếp đó là sách chuyên ngành học của mình, cuối cùng là những cuốn sách vô thưởng vô phạt mang lại tiếng cười giải trí lành mạnh. Và đọc giả nên thưởng thức sách ở nhiều thể loại để có góc nhìn đa chiều.

Với thị trường sách có nhiều cửa ra như hiện nay, để chọn mua sách mà không cảm thấy phí tiền cũng là một điều khó khăn. Trước hết bạn cầm một cuốn sách lên, bạn coi Nhà xuất bản, nếu đứng đắn thì bạn hãy chọn như: Nhà xuất bản Trẻ, Nhà xuất bản Chính trị Quốc gia, Nhà xuất bản Văn học... Bạn hãy chọn những tác giả đã từng nổi tiếng với nhiều cuốn sách hay, và nên mua sách của hiệu sách uy tín. Cuối cùng bạn nên dành  năm phút để lướt qua hai trang sách, bạn có thể “ngửi ra cái mùi” của cuốn sách đó.

                                                                                                  HẢI YẾN

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Hái lộc đầu năm

Hái lộc đầu năm

Lưu trữ Blog