THƯ VIỆN HUYỆN CỦ CHI

THƯ VIỆN HUYỆN CỦ CHI
Thí sinh tham gia hội thi "giới thiệu sách năm 2011"
Powered By Blogger

21/4/11

Băn khoăn về sự “phân biệt đối xử” giữa chính quy - tại chức

(Dân trí) - Trong tờ trình về chế độ phụ cấp cho cán bộ viên chức có quy định mức hỗ trợ cho cử nhân hệ tại chức thấp hơn hệ chính quy 250.000 đồng/tháng. Vấn đề này đã gây tranh luận khá “nóng” giữa các đại biểu HĐND TPHCM.
Ngày 19/4, HĐND TPHCM - Khóa VII (2004 - 2011) đã thông qua 3 tờ trình của UBND TP, trong đó có “Tờ trình về chế độ hỗ trợ hoạt động cho các di tích và trợ cấp thường xuyên cho cán bộ, viên chức bảo tàng, thư viện”.

Theo cách tính của UBND TP, hiện nay thành phố có tổng cộng là 432 người làm việc tại các di tích, bảo tàng, thư viện. Trong đó có 211 người thuộc biên chế, 7 tiến sĩ, 17 thạc sĩ, 207 cử nhân. Trong số các cán bộ viên chức này có không ít người trình độ, bằng cấp tại chức.

Khi xem xét mức chế độ trợ cấp khuyến khích cho viên chức, người lao động, TPHCM đã công bố cách xếp loại theo bằng cấp. Người có trình độ tiến sĩ được trợ cấp 2 triệu đồng/người/tháng, thạc sĩ: 1,5 triệu đồng/người/tháng, cử nhân chính quy: 750.000 đồng/người/tháng. Riêng người có trình độ Đại học tại chức, các hệ còn lại: 500.000 đồng/người/tháng.

Theo cách phân loại này, thì người có bằng cấp cử nhân hệ tại chức có mức thù lao hỗ trợ thấp hơn cử nhân hệ chính quy là 250.000 đồng. Các đại biểu HĐND cho rằng rõ ràng đây là sự phân biệt, đối xử giữa 2 hệ giáo dục chính quy - tại chức.

Đại biểu Trương Trọng Nghĩa khẳng định: “Tăng phụ cấp cho nhân viên bảo tàng không nên phân biệt tại chức, chính quy. Tiến sĩ, thạc sĩ có mức thù lao cao hơn vì thời gian học của họ dài hơn. Còn cử nhân thì không nên có sự phân biệt, đối xử như thế”.
Đại biểu Đặng Văn Khoa cũng đồng tình với ý kiến của đại biểu Nghĩa. Ông Khoa cho rằng, nếu phân biệt cử nhân chính quy - tại chức thì cũng có loại thạc sĩ chính quy - tại chức nhưng không ai bàn tới. Vì vậy nên xóa ngay “định kiến” này.

Đại biểu Võ Văn Sen (Hiệu trưởng trường Đại học KHXH&NV TPHCM) cũng bức xúc: “Việc phân biệt chính quy hay hệ khác là không cần thiết. Không phải học chính quy mới làm tốt công việc hơn là tại chức”.

Vì trong tờ trình của UBND TP đã phân chia mức tính toán phụ cấp như trên nên chủ tịch đoàn hội nghị có ý vẫn giữ nguyên, còn những phát sinh thì để nhiệm kỳ sau giải quyết. Đại biểu Sen phản bác: “Chúng ta phát hiện sai thì sửa ngay chứ không đùn đẩy cho HĐND khóa sau”.

Lý giải về việc phụ cấp cho người có bằng tại chức thấp hơn cử nhân chính quy 250.000 đồng, ông Nguyễn Văn Minh, thành viên của nhóm soạn thảo tờ trình này cho biết: “Nếu không phân biệt như vậy thì vướng vào những người có bằng trung cấp. Xếp nhóm có bằng cử nhân tại chức vào mức nhận thù lao ngang với cử nhân chính quy thì kéo theo việc phải nâng thù lao cho người có bằng trung cấp. Như vậy kéo theo sự tăng ngân sách thì không đủ để chi trả”.

Các đại biểu đã “gật đầu” thông qua tờ trình nhưng vẫn còn nhiều băn khoăn về mức phụ cấp có sự khác biệt giữa người có bằng tại chức và chính quy.

Công Quang

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Hái lộc đầu năm

Hái lộc đầu năm

Lưu trữ Blog