THƯ VIỆN HUYỆN CỦ CHI

THƯ VIỆN HUYỆN CỦ CHI
Thí sinh tham gia hội thi "giới thiệu sách năm 2011"
Powered By Blogger

27/5/10

GIỚI THIỆU TỔNG QUAN THƯ VIỆN CỦ CHI


1. Lịch sử hình thành và phát triển:

Thư viện huyện Củ Chi được thành lập tháng 10/1979),Thư viện tình Hòa Bình đã tặng cho Thư viện Củ Chi 6.000 bản sách. 10 bàn, 40 ghế Trên cơ sở này,Thư viện huyện Củ Chi được hình thành và là tiền thân của Thư viện huyện Củ Chi hiện nay.
2. Chức năng nhiệm vụ:

Là thư viện trung tâm của huyện, có trách nhiệm dùng tài liệu tuyên truyền phổ biến chủ nghĩa Mác-Lênin, đường lối chính sách của Đảng, pháp luật của nhà nước, nâng cao trình độ chính trị, văn hóa, khoa học, kỹ thuật cho nhân dân và cán bộ các ngành trong huyện, phục vụ các nhiệm vụ chính trị, quân sự, kinh tế, văn hóa sự nghiệp phát triển kinh tế, phát triển giáo dục ở địa phương, góp phần xây dựng nền văn hóa mới của dân tộc, xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ tổ quốc xã hội chủ nghĩa.
Thư viện huyện Củ Chi chỉ đạo về nghiệp vụ xây dựng các thư viện, phòng đọc sách cơ sở, giúp đỡ về nghiệp vụ trong việc xây dựng các phòng đọc sách, thư viện, hướng dẫn và phối hợp hoạt động với các thư viện và phòng đọc sách đã có trong huyện.
Trụ sở thư viện được phân bố tại trung tâm kinh tế, văn hóa xã hội của huyện, được xây dựng riêng riêng biệt. Tổng diện tích chung dành cho thư viện là 1000m2 trong đó diện tích sử dụng là 300m2. Được chia thành 04 phòng: Phòng đọc, phòng đọc thiếu nhi, phòng nghiệp vụ và kho sách.

3. Công tác tổ chức cán bộ

Khi mới hình thành, Thư viện chỉ có 1 cán bộ, sau khi có quyết định thành lập chính thức, Thư viện có 9 cán bộ. Cùng với sự đi lên của đất nước, đội ngũ cán bộ của Thư viện đã có bước phát triển về mọi mặt. Không chỉ tăng về số lượng, trình độ chuyên môn, trình độ quản lý của cán bộ cũng có bước chuyển vượt bậc. Đến đầu năm 1990,Do tinh giảm biên chế tổng số CBCNV của Thư viện chỉ còn là 3 người, trong đó:
+ Đại học : 01 người
+ Trung cấp,Cao Đẳng : 02 người.


4. Phục vụ bạn đọc

Nằm ở trung tâm huyện, Thư viện huyện Củ Chi có vị trí rất thuận lợi trong việc đọc và mượn sách của mọi đối tượng. thị trấn Củ Chi, tập trung nhiều cơ quan ban ngành cùng hệ thống các trường Cao đẳng, Trung học chuyên nghiệp, Trung học phổ thông, do đó nhu cầu sử dụng tài liệu thư viện rất lớn.

Để thực hiện được vai trò là cơ quan cung cấp thông tin, phổ biến kiến thức, Thư viện Củ Chi đã thực hiện phương châm “Tất cả vì bạn đọc”, mọi hoạt động đều xuất phát trên cơ sở nhu cầu và lợi ích thiết thực của bạn đọc. Từ năm 2000 đến nay, Thư viện mở cửa phục vụ bạn đọc xuyên suốt 2 buổi trong ngày (Thứ bảy phục vụ sáng – chiều),6 ngày trong tuần kể cả những ngày Lễ, Tết.

Hệ thống các Phòng phục vụ bạn đọc gồm có:
+ Phòng đọc Tổng hợp : Kho mở tự chọn
+ Phòng Báo – tạp chí : Kho mở tự chọn
+ Phòng mượn : Kho đóng
+ Phòng thiếu nhi: Kho Mở

Việc tra tìm tài liệu dùng cho bạn đọc được thực hiện song song theo 2 phương thức:
+ Tra tìm qua hệ thống mục lục truyền thống.
+ Tra tìm qua hệ thống mục lục điện tử.

Trung bình mỗi ngày Thư viện phục vụ từ 50 – 100 lượt bạn đọc, cao điểm từ 150 – 200 lượt.

Đối tượng bạn đọc của Thư viện là lực lượng sinh viên, học sinh, cán bộ công chức Nhà nước và nhân dân có nhu cầu tim đến Thư viện.

5. Các hình thức hoạt động thông tin tuyên truyền

Trên cơ sở xác định được tầm quan trọng của công tác thông tin tuyên truyền và dựa vào điều kiện thực tế của đơn vị, Thư viện Củ Chi đã tổ chức các hình thức thông tin tuyên truyền nhằm thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị và đạt hiệu quả cao, chủ yếu là các hình thức sau: Trưng bày – triển lãm sách báo nhân dịp kỷ niệm các ngày lễ, các đợt sinh hoạt chính trị quan trọng, vừa có tính chất phục vụ nhiệm vụ chính trị, giáo dục truyền thống cách mạng, vừa cung cấp thông tin thiết yếu phục vụ nhu cầu nghiên cứu, học tập của bạn đọc.
Đặc biệt nhất là hoạt động Hái lộc đầu năm dành cho tất cả mọi người đến tham quan Hội báo Xuân được tổ chức hàng năm vào dịp đón Tết Nguyên đán.
+ Tổ chức các cuộc thi
- Thi viết
- Thi đố em
- Thi kể chuyện sách
- Thi vẽ tranh xuân
+ Biên soạn thư mục giới thiệu
+ Giới thiệu sách trên Đài truyền thanh huyện.
Mạng lưới thư viện cơ sở:
Chương trình đưa sách báo về cơ sở đã trở thành nhiệm vụ quan trọng của thư viện huyện. Cho đến nay huyện Củ Chi đã có 2 thư viện xã, 178 phòng đọc sách ấp, khu phố văn hóa và 17 phòng đọc sách bưu điện văn hóa trên địa bàn huyện Củ Chi được xây dựng và họat động trải đều trên địa bàn huyện.
Lời Cám Ơn
Hơn 30 năm qua, Thư viện huyện Củ Chi rất hân hạnh khi được đón nhận hàng triệu lượt người đọc gần, xa trong và ngoài huyện đến với Thư viện, được phục vụ các bạn để chuyển tải cho các bạn nguồn kiến thức vô tận từ những trang sách là niềm tự hào của chúng tôi. Trong mỗi các bạn, ai đã đến rồi đi đều mang theo một chút mong mỏi của chúng tôi bởi chúng tôi đã tin rằng trong quá trình học tập và trải nghiệm cuộc sống, các bạn sẽ biết vận dụng những gì mà những ngày ngồi tại Thư Viện các bạn cập nhật được, học hỏi được từ những trang sách mà chúng tôi nâng niu, gìn giữ để góp phần vào công cuộc xây dựng một đất nước Việt Nam tươi đẹp và phồn vinh. Cảm ơn bạn đọc đã giúp đỡ chúng tôi trong việc gìn giữ sách báo để chúng tôi hoàn thành được trọng trách của mình.

2 nhận xét:

  1. Hình ảnh chưa được đẹp nên xử lý hình cắt bỏ lấy phần ảnh trung tâm cho đẹp. Phông chữ không sử dụng màu đỏ nhiều quá sẽ làm nhức mắt.

    Trả lờiXóa
  2. Đề nghi không nên lấy font chữ màu hồng

    Trả lờiXóa

Hái lộc đầu năm

Hái lộc đầu năm

Lưu trữ Blog